Romeo Durscher chia sẻ về nghệ thuật nhiếp ảnh trên không
Romeo Durscher là giám đốc đào tạo tại DJI và cũng là một nhiếp ảnh giá khá cừ khôi. Một số tác phẩm của ông đã được trưng bày tại triển lãm “Perspectives by SkyPixel” tại San Francisco. Bộ sưu tập các hình ảnh của cộng đồng SkyPixel hiện đang được triển lãm vòng quanh Mỹ, châu Âu và châu Á với nỗ lực truyền cảm hứng tới mọi người ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc sống và công việc hằng ngày.
Ý tưởng chụp ảnh dưới góc nhìn của một chú chim hiện đang là một trong số các bức ảnh gây chú ý, Romeo đã phải thừa nhận rằng khá là khó khăn để thực hiện được những khung hình này. Romeo lớn lên trong niềm đam mê phát triển các bộ phim trong phòng tối khi cha của ông thực sự đam mê nó, nhưng chi phí cao đã làm ông không thể tiếp tục với nó. Thay vào đó, ông đã bắt gặp cơ hội với nhiếp ảnh kỹ thuật số sau đó là những thử nghiệm với drone vào năm 2012.
Romeo đã dành cơ hội để nói về kinh nghiệm học tập của mình:
Phoblographer: Anh hãy nói về con đường đến với nhiếp ảnh của mình!
Romeo: Khi tôi còn bé, cha tôi có một phòng tối và sản xuất ảnh đen trắng. Tôi đã ngạc nhiên bởi sự kỳ diệu của việc nhúng giấy trắng vào “nước” và sau khi để cho nó khô, hình ảnh đã hiện ra trên giấy. Đối với tôi, nó thực sự rất hấp dẫn và tôi đã bắt đầu quan tâm tới nhiếp ảnh từ đó. Một vài năm sau tôi nhận được một máy ảnh từ cha tôi với một cuộn phơi sáng – phơi sáng 24 để có được bức ảnh sắc nét. Tôi đã phải rất cẩn thận với những gì mình chụp, vì vậy tôi không có nhiều cơ hội để thực hành. Chi phí cho việc chụp ảnh khá lớn, vì vậy tôi đã phải gác lại niềm yêu thích.
Nhiều năm sau đó máy ảnh kỹ thuật số bắt đầu xuất hiện và tôi đã có được chiếc máy ảnh kỹ thuật số đầu tiên của mình. Không cần phải quan tâm tới film và các chi phí khi chụp ảnh, tôi đã có thể bắt đầu chụp ảnh lại. Thật tuyệt vời vì tôi có thể chụp và chọn những bức ảnh đẹp, nếu có thể tôi muốn được in chúng ra. Tôi đã chụp rất nhiều bức ảnh tại các buổi hòa nhạc, bạn bè và gia đình thường nhờ tôi chụp ảnh trong các bữa tiệc.
Năm 2012 tôi bắt đầu chơi drone và tôi đã nhận ra rằng nếu đặt camera lên đó bạn sẽ có thể bắt được các góc quay chụp hoàn toàn khác lạ. Tôi đã bắt đầu quan tâm tới nhiếp ảnh trên không từ đó và nhanh chóng tập trung vào các bức ảnh toàn cảnh từ trên không.
Phoblographer: Điều gì thu hút anh đến với các bức ảnh chụp cảnh quan?
Romeo: Tôi bắt đầu sử dụng drone để chụp ảnh trên không và nhanh chóng nhìn thấy tiềm năng của công nghệ này. Cho một kỷ nguyên chỉ chụp ảnh ngang tầm mắt. Giờ chúng ta có thể chụp ảnh từ trên cao và nhìn khung cảnh xung quanh từ một góc nhìn hoàn toàn khác. Với drone bạn cần bay ngoài trời, bạn sẽ chụp rất nhiều khung cảnh từ trên bầu trời. Tuy nhiên làm nhiếp ảnh trên không, bạn cần phải thay đổi tư duy một chút. Từ trên bầu trời bạn có thể chụp nhiều bức ảnh phong cảnh nhưng đó cũng có thể gây nhàm chán cho người xem. Vì vậy không đơn giản là chụp những bức hình trên không và nghĩ rằng tất cả chúng đều tuyệt vời.
Phoblographer: Hiện tượng chụp ảnh trên không với drone đang gây chú ý hiện nay. Vậy khi bắt đầu với nó, anh làm thế nào để suy nghĩ quá trình sáng tạo cho phù hợp thích ứng với hoàn cảnh mới?
Romeo: Nó chắc chắn là một kinh nghiệm học tập. Thật thú vị khi nhìn lại bởi vì ngay từ những ngày đầu (đầu năm 2013), khá nhiều hình ảnh trên không đã trở thành hiện tượng – đã chỉnh sửa hoặc không. Vì tất cả nó đều rất mới, bạn đăng tải một hình ảnh và mọi người sẽ comment bình luận và đưa ra ý kiến. Có một số bức ảnh tôi chưa bao giờ nhìn thấy, như thể người chụp đã khá mạo hiểm và khó khăn để có được vị trí để chụp bức ảnh này bằng trực thăng. Vì sự mới mẻ của nó, nó đã ngay lập tức thành công. Nhưng một khi nó trở nên phổ biến nó sẽ bị bão hòa.
Tôi làm việc tại NASA với sứ mệnh quan sát hệ mặt trời. Tôi luôn luôn yêu thích việc sử dụng ánh sáng mặt trời trong các bức ảnh của mình vì vậy tôi bắt đầu đặt mặt trời thành chiến lược trong các bức hình của mình, đằng sau một tòa nhà, đằng sau một lá cờ, phía sau một hàng cây, vv. Điều này có nghĩa là tôi đã chụp khá nhiều bức hình về bình minh và hoàng hôn. Thực sự rất tuyệt vời khi ánh sáng bình minh và hoàng hôn rất đẹp. Sau đó, tôi bắt đầu tập trung vào chụp toàn cảnh từ trên không. Bạn có thể chụp nhiều hơn nữa trong một bức ảnh toàn cảnh và thực sự nó rất tuyệt vời, bạn sẽ chưa bao giờ nhìn thấy trước đây.
Phoblographer: Anh đã tìm những địa điểm để quay chụp như thế nào? Hiện nay nhiều nhiếp ảnh gia thường có xu hướng dùng Google Maps.
Romeo: Có một số điều tôi làm. Trước khi du lịch tới một địa điểm mới tôi thường nghiên cứu về những thứ xung quanh khu vực đó. Quan sát, nghĩ đến mọi thứ một cái cây, một ngọn đồi, một tòa nhà,… để có được ý tưởng cho những shot hình của mình. Tôi dùng Google Maps và theo dõi trên SkyPixel.com tìm những hình ảnh về nơi đó để có thêm ý tưởng.
Tôi đã được học chụp ảnh từ những tầm nhìn nhất định, và khi bay trên không trung tôi có xu hướng muốn khám phá những điều mà tối chưa từng thấy trước đây. Có thể là một mô hình trên mặt đất, một ngọn đồi, hoặc là nhưng đám mây lạ thường. Tôi thường không tập trung vào một cái mà hướng sang khám phá những cái mới. Đó chỉ là một vài điều thú vị về nhiếp ảnh trên không. Dù cho bạn có nắm rõ về vị trí mình quay chụp như thế nào thì khoảnh khắc bạn ở trên không trung cũng sẽ luôn có rất nhiều điều để khám phá.
Phoblographer: Một trong những điểm thú vị của nhiếp ảnh trên không với drone là nó cho nhiều góc nhìn khác nhau. Nhưng với những góc nhìn đó, làm thế nào anh có thể chọn được những bức hình đẹp nhất khi trong thực tế nhiều người luôn luôn bị cuốn hút bởi những khung hình từ góc nhìn của một chú chim?
Romeo: Đó thực sự là vấn đề của tất cả các nhiếp ảnh gia. Chưa bao giờ là dễ dàng để có thể chọn ra được hình ảnh được gọi làm đẹp nhất, đôi khi những hình ảnh mà tôi không thích thì người khác lại thấy rất thích thú với nó. Đây là một trận chiến liên tục. Trong khi góc nhìn từ mắt chim vẫn còn là điều mới mẻ, có một số ít đã sử dụng nó. Tuy nhiên giấc mơ bay lượn đã đến với chúng ta, và tất cả chúng ta cùng thưởng thức những góc nhìn từ trên không. Chúng ta nhìn ra cửa sổ trên máy bay, xem hình ảnh Google Earth, những hình ảnh trái đất của NASA từ vũ trụ. Thật tuyệt vời khi chiêm ngưỡng ngôi nhà của mình từ trên cao.
Phoblographer: Anh đã chọn những hình ảnh cho bộ sưu tập này như thế nào? Nó luôn là quá trình khó khăn đối với các nhiếp ảnh gia.
Romeo: Đó chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng, đôi khi tôi thực sự cần sự giúp đỡ của một vài người đáng tin cậy để cùng lựa chọn các hình ảnh. Chúng ta có sở thích khác nhau và luôn biến nó trở nên thú vị. Những thứ chúng ta thích, chưa chắc người khác đã thích. Vì vậy chúng tôi luôn cố gắng để tìm ra cách cân bằng. Trong trường hợp này, chúng tôi chọn một vài hình ảnh độc đáo như Chicago Tiny Planet và Hang Son Doong Beam. Những nơi không được nhìn thấy thường xuyên. Sau đó là một vài địa điểm nổi tiếng hơn, như Notre Dame de Paris và Cabo San Lucas. Luôn rất thú vị khi nhìn những địa điểm nổi tiếng từ một góc nhìn hoàn toàn mới mẻ.
Nguồn: thephoblographer.com
BÌNH LUẬN
02 May 2015 @ 9:41 am by Nghĩa
17 May 2013 @ 5:42 am by tamtam
17 May 2013 @ 5:42 am by Gia Nguyễn